Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

10:00 - Chủ Nhật, 29/10/2023 Lượt xem: 3867 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn huyện Tủa Chùa hiện có 2 phòng khám đa khoa (PKÐK) khu vực tại 2 xã Xá Nhè và Tả Sìn Thàng. Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các PKÐK khu vực đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trở thành địa chỉ được nhân dân các dân tộc vùng cao tin tưởng và lựa chọn khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Bệnh nhân khám sức khỏe tại PKÐK khu vực Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

Ðưa con nhỏ đến PKÐK khu vực Xá Nhè, chị Chang Thị Ninh, trú tại bản Hẹ nhanh nhẹn làm các bước đăng ký khám bệnh cho con. Khi được hỏi về sự thành thạo trên, chị Ninh cho biết: Nhà có 3 con, lớn thì 8 tuổi, bé nhất hơn 1 tuổi. Vì trẻ nhỏ hay ốm vặt nên tôi thường xuyên đưa con đến đây khám. Mỗi lần đến đây, tôi được cán bộ y tế nhiệt tình đón tiếp, hướng dẫn nên thủ tục khám, chữa bệnh nhanh và thuận tiện. Các y, bác sĩ cũng tận tình, chu đáo nên tôi rất yên tâm khi đưa con đến phòng khám.

Cách đó không xa, ông Giang A Sùng, sinh sống tại xã Tủa Thàng đang chuẩn bị xuất viện. Ðược biết, ông Sùng đi gần chục ki lô mét để đến khám và đã điều trị nội trú tại đây được 5 ngày. Ông Sùng chia sẻ: Tôi bị đau họng, viêm amidan rất khó chịu. Quyết định đi khám sức khỏe, tôi đã chọn đến PKÐK khu vực Xá Nhè. Trước đây, mỗi lần bị ốm, tôi đều đi khám tại Trung tâm Y tế huyện, quãng đường xa nên có lần phải có con đưa đi. Ðến PKÐK khu vực Xá Nhè tôi cảm thấy dễ dàng vì đường đi thuận tiện và gần hơn hẳn Trung tâm Y tế huyện. Qua thời gian khám và điều trị tại đây, tôi cảm thấy rất yên tâm và phấn khởi vì sức khỏe đã ổn định.

PKÐK khu vực Xá Nhè hiện có 26 giường bệnh (tăng 11 giường so với kế hoạch), 5 phòng buồng bệnh. Phòng khám thuộc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa nên mọi chế độ bảo hiểm được chi trả đầy đủ như khi bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Y tế huyện. Thực hiện thông tuyến bảo hiểm, phòng khám phục vụ bệnh nhân thuộc các xã phía Nam của huyện (Mường Ðun, Tủa Thàng, Huổi Só, Xá Nhè).

Bác sĩ Vàng A Lử, Trưởng PKÐK khu vực Xá Nhè cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, góp phần giảm tải số bệnh nhân phải chuyển tuyến, phòng khám đã chủ động nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, thay đổi nhận thức và tác phong làm việc của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, viên chức. Lấy tiêu chuẩn, đạo đức cán bộ y tế, các quy định về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ đối với mỗi cán bộ, nhân viên. Ðồng thời, thường xuyên tuyên truyền, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện hiệu quả các chương trình y tế quốc gia đến người dân. Qua đó, tạo cho người dân có nhận thức tích cực và thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị.

Nhờ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, số lượng bệnh nhân đến các PKÐK ngày một tăng. 9 tháng đầu năm 2023, PKÐK khu vực Xá Nhè điều trị nội trú cho 657 người (tăng 61 người so với cùng kỳ năm 2022); PKÐK khu vực Tả Sìn Thàng điều trị nội trú cho 864 người (tăng 234 người so với cùng kỳ năm 2022). Dù đã đạt kết quả tích cực trong việc thu hút người dân đến khám và điều trị, song các phòng khám còn gặp nhiều khó khăn khi nhân lực thiếu, cần bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh và sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Bác sĩ Ðiêu Chính Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cho biết: Tủa Chùa là huyện miền núi với địa hình rộng, giao thông đi lại chưa thuận tiện. Chính vì thế, người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao tại Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện tuyến tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập PKÐK khu vực Tả Sìn Thàng để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các xã phía Bắc và PKÐK khu vực Xá Nhè phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các xã phía Nam của huyện. Ðể chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho nhân dân và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thời gian tới, các phòng khám tiếp tục tăng cường công tác đào tạo chuyên môn, việc sử dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh cho các viên chức trong phòng khám. Thực hiện việc khám chữa bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế, đảm bảo mọi quyền lợi của người bệnh. Ðồng thời, tích cực thực hiện đề án 06 khám chữa bệnh bằng CCCD có gắn chíp cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top